อะโวคาโดกับโรคนอนไม่หลับ

 

ผู้สูงอายุนอนไม่หลับ ตื่นนอนกลางคืน เป็นเรื่องปกติที่ควรปล่อยฝ่ายจริงเหรอ?
ถ้าหากครอบครัวไหนที่มีผู้สูงอายุ คงจะสังเกตเห็นว่า ยิ่งอายุมากขึ้น พฤติกรรมการนอนหลับของคุณตา คุณยายในบ้าน ยิ่งเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ  เช่น ทั้ง ๆ ที่เข้านอนช้ากว่าคนอื่น แต่กลับเป็นคนที่ตื่นเร็วที่สุด บางทีก็ตื่อนขึ้นมากลางดึก นอนหลับ ๆ ตื่น ๆ  นอนกลางวันตื่นตอนกลางคืน นอนหลับข้ามวันข้ามคืน หรือบางที ผู้งสูงอายุนอนไม่หลับ ติดต่อกัน 24 ชั่วโมงก็มี คภถามที่สำคัญก็คือ พฤติกรรมเหล่านี้ คือเรื่องปกติของผู้สูงอายุหรือเปล่า?

สังเกตได้อย่างไรว่า ผู้สูงอายุนอนไม่หลับ
วัยผู้สูงอายุ มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายหลายอย่าง ซึ่งแทบจะเป็นไปในแง่ของการเสื่อมถอย มากกว่าการพัฒนา เช่น การรับรสอาหารแย่ยง ทำให้ทานอาหารได้ไม่อร่อย มีปัญหาในการมองเห็น การได้ยิน แต่ไม่ว่าคนเราจะอายุเท่าไร ระยะเวลาการนอนหลับที่ร่างกายต้องการยังคงเท่าเดิม คือ ประมาณวันละ 8 ชั่วโมง (อ้างอิงจาก สสส.) นั่นหมายความว่า หากผู้สูงอายุคนไหนที่มีพฤติกรรมการนอนดังกล่าวงมาข้างต้น ไม่ใช่สิ่งที่ควรมองข้ามอีกต่อไป

อะโวคาโด (Avocado) เป็นผลไม้ที่อาจเรียกได้ว่า เป็น "หัวใจของการทานเพื่อสุขภาพที่ดี" เพื่อเป็นการตอกย้ำว่า ทำไมเราจึงควรทานอะโวคาโดเป็นประจำ

ทำไม อะโวคาโดจึงเป็นผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพ?
เนื่องจากในผลอะดวคาโดมีสารอาหาร วิตามินต่าง ๆ ที่ภาควิชาอายุรศาสตร์และโภชนวิทยาของมหาวิทยาลันเคนตักกี้ ประเทศสหรัฐอเมริกา อะโวคาโดลดความเสี่ยงของภาวะซึมเศร้าและนอนหลับยาก

อะโวคาโดมีโฟเลตที่ป้องกันการสร้างโฮโมซิสเทอืน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้การไหลเวียนและการส่งสารอาหารไปเลี้ยงสมองลดลง

การมีโฮโมซิสเทอีนที่มากเกินไปสามารถรบกวนการผลิตเซโรโทนินโดปามีน และนอร์อิพีเนเฟริน ซึ่งควบคุมอารมณ์การนอนหลับและความอยากอาหาร ดังนั้น หากทานอะโวคาโดจะช่วยให้คุณลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะซึมเศร้าได้และนอนหลับยากได้

อะโวคาโดในรูปแบบของ "อะโวคาโด ออยส์ ซอฟเจล"
ทานง่าย สะดวก ช่วยลดภาวะนอนหลับยาก
1 กระปุก บรรจุ 30 ซอฟเจล
โปรโมชั่น : ซื้อ 1 กระปุก แถม 1 กระปุก ราคา: 1,200 บาท